top of page
  • Writer's pictureBomOlarn

หนึ่งไร่ที่แตกต่าง จามจุรียักษ์ กาญจนบุรี

Updated: Mar 18, 2020

#จามจุรียักษ์กาญจนบุรี #โอฬารวีระนนท์ #จามจุรีร้อยปี #ปลูกไม้ใหญ่ในใจคน

คุณโอฬาร วีระนนท์ กับบรรยากาศใต้ต้นจามจุรียักษ์ บ้านเขาตก หมู่บ้านกสิกรรม ต.เกาะสำโรง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ห่างจากกรุงเทพไปเพียง 120 กม. ณ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ผมมีสถานที่แห่งความสุข ที่อยากให้ทุกคนลองมีโอกาสได้สัมผัสครับ กับ “ต้นจามจุรียักษ์ (Giant Raintree)” ที่หากใครมา คงตกหลุมรักความยิ่งใหญ่ของต้นไม้และธรรมชาติได้ไม่ยาก


“จามจุรี 100 ปี ต้นเดียว เขียวไปทั้งไร่”
หากจะถ่าย "พี่ยักษ์ใหญ่ จามจุรียักษ์" ต้นนี้แบบเก็บหมด ต้องถอยออกมาไกลๆ พร้อมเลนส์ไวด์จึงเอาอยู่

ผมมาที่นี่หลายครั้งครับ ตั้งแต่หลายปีก่อนที่ยังไม่มีสะพานไม้หรือภูมิทัศน์สวยงามใดๆ แต่เพียงแค่ต้นไม้ต้นเดียวนี่ละ แค่นี้ก็เพียงพอ ที่จะทำให้ทุกครั้งที่มีโอกาสได้ผ่านมาจังหวัดกาญจนบุรีจะต้องมาแวะที่นี่ เพื่อชื่นชนความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ และมาดูดซับพลังแห่งชีวิต พลังเชิงบวกจากต้นไม้ที่มีอายุยืนยาวกว่า 100 ปี

“จามจุรี คือ เครื่องเตือนใจ รับใช้สังคม”
แค่อยู่ใต้ร่มเงาจามจุรี จิตใจเราจะสงบอย่างน่าประหลาด ใครไม่เชื่อลองมาดูครับ

สำหรับผมจามจุรี เป็นทั้งต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาแผ่กว้าง และยังเป็นต้นไม้ประจำ “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” จึงเป็นเป็นเครื่องเตือนใจ ถึงแหล่งการศึกษาที่ได้ให้ความรู้ ให้โอกาส จนเราพัฒนาตนเองมาถึงวันนี้ มันช่วยทำให้เราตระหนักถึงทุกการกระทำที่ต้องตอบแทนกลับสู่สังคม เพราะเกียรติภูมิจุฬา คือเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน


“ยักษ์ใหญ่ใจดี ไม่ใช่แค่ร่มเงา แต่ขัดเกลาจิตใจให้ละมุน”
กอดต้นไม้ ... ใครไม่เคยอยากให้ลอง ต้นไม่ใหญ่ มีพลังกว่าที่เราคิด

ด้วยความยิ่งใหญ่ของต้นจามจุรียักษ์ต้นนี้เอง ทำให้คนที่สัมผัสได้รับความรู้สึกหลายหลาย ทั้งตื่นเต้น ชื่นชม ตกตะลึง สดชื่น สำหรับผมธรรมชาติยิ่งใหญ่ และมหัศจรรย์ แผ่นดินไทยของเรามีของมีค่ามากๆ ที่มนุษย์ตัวเล็กๆอย่างเราควรรักษาและดูแล มีพื้นที่และเรื่องราวดีๆ อีกมากมายนัก ที่ซุกซ่อนอยู่ทั่วแผ่นดินไทย ที่หากเราหยิบมาสื่อสารอย่างมีพลัง มันจะเป็น Soft Power ที่ชวนคนมาสมัครสมานสามัคคีและเดินหน้าประเทศไทยด้วยกันได้


“อยากรู้ว่าใหญ่แค่ไหน อ่านข้อมูล หรือดูจากภาพนี้”
อยู่ใกล้ไม้ใหญ่ทีไร ก็จะยิ้มกว้างได้สบายใจแบบนี้

ต้นจามจุรีต้นนี้มีอายุมากกว่า 100 ปี ขนาดใหญ่ราว 10 คนโอบ หากนึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไร ดูจากภาพเลยครับ ผมหนักกว่า 100 กก. สูงราว 180 ซม. ยังดูตัวเล็กมากๆ เมื่อเทียบกับพี่ยักษ์ใจดีต้นนี้ มีรัศมีทรงพุ่มเฉลี่ยราว 26 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางร่มเงาราว 52 เมตร เรียกว่าพื้นที่ของร่มเงาต้นเดียวกินพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ 2 งานได้เลยครับ โดยมีความสูงจากพื้นถึงยอดกว่า 20 เมตร ใหญ่ขนาดเพียงกิ่งๆ เดียวของพี่ยักษ์ใหญ่ต้นนี้ก็ใหญ่กว่าต้นไม้ใหญ่มากมายที่ผมเคยเห็นละครับ


ถ่ายให้เห็นชัดๆ เอาแค่กิ่งก้าน เพียงกิ่งเดียว ก็ใหญ่กว่าตัวผมเกิน 2 เท่าละครับ
“ปรับภูมิทัศน์ใหม่ สวยงาม น่าชื่นชม คนควรแวะ”
สะพานไม้นี่ละ ที่เริ่มต้นจากการถกเถียง มีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห้นด้วย แต่เสร็จสมบูรณ์แล้ว สวยงามมากครับ

ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น กรมยุทธการโยธาทหารบกเลยได้ทำการปรับภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากและมีความสวยงามสะดวกสบายขึ้นกว่าในอดีต มีสะพานให้เดินรอบต้นจามจุรี มีที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านค้าชุมชน และสวัสดิการคอยรองรับนักท่องเที่ยว ที่สามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้โดยไม่ต้องเสียค่าบัตรใดๆ ทั้งยังมีสโมสรโรตารี่ท่าม่วง มาร่วมกันสร้างห้องน้ำ ปูพื้นหญ้าให้มีความเขียวขจีรอบบริเวณอีกด้วย

ไม่ใช่แค่สร้างสะพานล้อม แต่ภูมิทัศน์รอบข้าง ก็ถูกจัดแต่งอย่างสวยงามลงตัว
การจัดสวน แบบเรียบง่าย ยังคงไว้ซึ่งธรรมชาติ ได้อย่างดี
รอบๆ ยังมีจามจุรีอีกหลายต้น เป็นเหล่าลูกๆ ที่เติบโตจากเมล็ดพันธุ์ตามธรรมชาติ ของจามจุรียักษ์ ที่เติบใหญ่ขึ้นในทุกๆ วัน
มาตอนเย็น พระอาทิตย์ใกล้ตกดิน ก็จะได้แสงประมาณนี้ครับ
“ปลูกต้นไม้ เรื่องง่ายๆ ให้อะไรกว่าที่คิด”
นอนบนสะพานไม้ ใต้ร่มจากจุรี แค่นี้ก็มีความสุขมากละครับ

ทุกครั้งที่เราไปที่นี่ ความรู้สึกหนึ่งที่เกิดขึ้นมาทุกครั้ง คือ อยากให้มีต้นไม้ใหญ่เช่นนี้อยู่ทั่วประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องเป็นต่างจังหวัด


"ดัชนีต้นไม้ใหญ่ สะท้อนความเจริญทางจิตใจ และตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมของคนในประเทศ"
ภาพนี้นอนถ่ายจากสะพานไม้ เห็นความร่มรื่นแบบนี้ จะดีแค่ไหนถ้าทุกพื้นที่ที่เราไป มีไม้ใหญ่หลากหลายรอบเมือง

หัวเมืองใหญ่ กรุงเทพ สวนสาธารณะ ตามบ้านที่มีพื้นที่กว้างพอ ตามไร่ สวน ถนน ควรมีไม้ใหญ่ แค่คิดก็มีความสุขแล้ว หลายคนอาจบอกว่าไม้ใหญ่อาจเปราะและกิ่งหักง่าย แต่ถ้าเราดูแลด้วยความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเช่นนี้บริหารได้ครับ หากเราดูเมืองใหญ่ทั่วโลก ล้วนมีดัชนีพื้นที่สีเขียว มีไม้ใหญ่ใกล้บ้าน ตามถนนหนทาง หากเราบินไปสิงคโปร์ ตลอดเส้นทางสนามบินสู่ตัวเมือง เราจะเห็นต้นจามจุรียักษ์ใหญ่ และไม้ใหญ่หลายชนิดจำนวนมากมาย ยืนต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทางอย่างสดใส หากไปยุโรป อเมริกา สแกนดิเนเวียแทบทุกพื้นที่ เรื่้องเช่นนี้ก็พบเห็นได้จนชินตา สำหรับผมเรื่องเช่นนี้ คือดัชนีชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศที่พัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต และทักษะการบริหารจัดการเมืองได้อย่างดี

“ปลูกต้นไม้ ทำให้ดี เป็นอาชีพได้”
ชาวบ้านไม่ปลูก ผมขออาสา นำไปลองปลูกเอง ได้ผลหรือไม่ เดี๋ยวมารายงานครับ

อีกสิ่งที่อยากแนะนำคนในพื้นที่คือ “เพาะต้นจามจุรีขายเถอะครับ” ด้วยเชื่อจากห้วใจว่าคนมากมายอยากได้ต้นนี้ไปปลูกบ้าง สิ่งหนึ่งที่ผมพยายามทำทุกครั้งที่ได้ไป คือ การหาซื้อต้นกล้าจามจุรีจากชาวบ้าน ด้วยตั้งใจจะนำไปปลูกที่บ้าน ที่ดินต่างๆ ของตัวเองบ้าง แต่ไม่เคยหาได้ อาจเป็นเพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ชาวบ้านมองข้ามไป เคยคุยกับพี่ๆ แถวนั้นบางคนก็บอกว่ามันเพาะยาก มดชอบกินเพราะในฝักมันหวาน บางคนบอกว่าไม่น่าจะมีคนซื้อ หากอยากลอง ลองเก็บฝักไปเพาะเองได้ แต่แถวนี้มันขึ้นเองทั้งหมดเลย และทุกครั้งผมก็จะเก็บฝักมาแต่ไม่มีโอกาสได้เพาะ มาเช้าวันนี้พอมีเวลาเลยจะลองเพาะดู ผลเป็นอย่างไร มีโอกาสจะกลับมารายงาน เชื่อเถอะครับมีพื้นที่ปลูกไว้ไม่เสียหาย จามจุรีเป็นพืชตระกูลถั่ว โตเร็ว ใบเป็นปุ๋ยชั้นดี กวาดใบขายก็เป็นรายได้เพิ่มได้เช่นกัน

"เชียร์จากหัวใจ ใครมีโอกาสลองไปเยี่ยมชมดู"
"โอฬาร" แปลว่ายิ่งใหญ่ ใหญ่โต แต่เมื่อเทียบกับต้นนี้แล้ว แค่กิ่งก้าน ที่แตกออกมาจากลำต้น ก็ทำให้เราดูเล็กลงไปจริงๆ

ใครผ่านไปกาญจนบุรี หรือลองจัดเวลาขับรถเพลินๆ ชั่วโมงนิดๆ จากกรุงเทพก็ไปถึงสบายๆ ลองไปเติมสีเขียวในหัวใจ อาจได้อะไรมากกว่าที่คิด ใครไปเยี่ยมชมแล้วเป็นอย่างไร มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟังได้นะครับ


"ระวังสักนิด อย่าปีนป่าย โหนกิ่ง เหยียบรากไม้รุนแรง"
จามจุรียักษ์ร้อยปีเช่นนี้ ช่วยกันดูแลดีๆ เค้าคือหนึ่งในสมบัติของชาติที่ควรรักษาต่อไปครับ

ก่อนหน้าที่จะมีการทำสะพานไม้ ต้นจามจุรียักษ์ต้นนี้เปิดเป็นสาธารณะให้คนลงไปเยี่ยมชมได้ถึงต้น ซึ่งผมไปมาบ่อยครั้ง ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ด้วยผู้คนที่มาเที่ยวหลากหลาย ความระวังต่างกันไป บางคนปีป่ายต้นไม้ บางคนขับรถมาจอดใต้ร่มเงาใหญ่ จนทับรากไม้ จนมีความกังวลในการอาจก่อความเสียหายกับต้นจามจุรียักษ์ ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงทำสะพานไม่มาล้อมไว้ เพื่อป้องกันความบอบช้ำให้ต้นจามจุรียักษ์ ซึ่งมีทั้งเสียงคัดค้าน และสนับสนุนแตกต่างกันไปตามมุมมอง


โดยส่วนตัวผมเชื่อว่า เราทุกคนล้วนมีความรักและหวงแหนธรรมชาติร่วมกัน ดังนั้นหากจะลงไปถ่ายรูปใกล้ๆ ต้นไม้ ลองขออนุญาติเจ้าหน้าที่ดูก่อนนะครับ แม้ตอนผมไปไม่เห็นป้ายห้าม แต่เพื่อนๆ หลายคนบอกว่าเริ่มมีป้ายห้ามแล้ว จริงๆ ต้นไม้ใหญ่มีความแข็งแรงมากพอ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความต้องระวังในบางส่วน อย่าพยายามปีนป่าย โหนกิ่ง ระวังการเหยียบรากอย่างรุนแรง เพื่อรักษาธรรมชาติร่วมกันไว้นานๆ ครับ ตอนผมลงไปถ่ายก็พยายามระมัดระวังการเหยียบรากไม้เช่นกัน

"Giant Raintree ... ชื่อนี้มีความหมาย"
Giant Rain Tree แต่ละหน้าฝนที่ผ่านไป เค้าจะเติบใหญ่อย่างเห็นได้ชัดเจน

แถมเกร็ดความรู้ปิดท้าย เหตุผลที่เรียกต้นจากจุรีว่า Giant Raintree เพราะเป็นไม้โตเร็ว (จัดเป็นพืชตระกูลถั่ว) เพียงได้รับน้ำฝนสัก 1 ฤดู เราจะเห็นการเติบโตอย่างน่าตกใจ เชื่อรึไม่ลองไปทดลองปลูกกันดูครับ และอย่าลืมจัดเวลาไปเยี่ยมชม "พี่ใหญ่ ต้นจามจุรียักษ์ แห่งกาญจนบุรี" ต้นนี้กันดูสักทีครับ

ธุรกิจ ชีวิต สังคม และธรรมชาติ เติบโตไปด้วยกันเป็นหนึ่งเดียวได้ ถ้าเราตั้งใจจะทำจริงๆ

ด้วยความปรารถนาดี บอม โอฬาร วีระนนท์ CEO and Co-Founder, DURIAN นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย


bottom of page